6 mẹo Digital Marketing phục hồi kinh doanh sau Covid

phục hồi kinh doanh sau Covid

Làm thế nào để tối ưu chiến dịch Digital Marketing sau mùa covide để kinh doanh cuối năm 2021 và năm 2022? Viện Digital chia sẻ 6 mẹo giúp công ty bạn vực lại lợi nhuận cho doanh nghiệp sau mùa dịch? Có lẽ vấn đề mà những người kinh doanh đang quan tâm chính là cách phục hồi doanh nghiệp của mình sau đại dịch Covid đã hoành hành suốt 2 năm qua. Đừng lo. 

Mẹo #1: Tăng lượng danh mục sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm

Mặc dù chi tiêu khách hàng đã giảm mạnh nhưng việc mua sắm nhu yếu phẩm vẫn diễn ra liên tục. Bạn nên cân nhắc tài chính doanh nghiệp và tập trung vào những dịch vụ/ sản phẩm khách hàng đang quan tâm.

Theo bảng số liệu trên, danh mục sản phẩm mà khách hàng quan tâm liên quan đến đồ dùng văn phòng, sức khỏe và giải trí, sở thích, v.v. Toàn bộ chiếm hơn 40% doanh số bán hàng nói chung.

Vậy có thể rút ra kết luận rằng, trong năm 2021, sản phẩm trọng tâm sẽ là:

  • Công cụ học tập từ xa
  • Các sản phẩm về sức khỏe & vệ sinh
  • Các trang phục mang tính thoải mái
  • Đồ chơi/ các sản phẩm giải trí tại nhà

Nếu muốn trở thành một thương hiệu, bạn nên tìm cách tăng cường danh mục sản phẩm. Nhưng nếu mở rộng sang một danh mục sản phẩm/ dịch vụ mới. Hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn để có chiến dịch Marketing 2021 phù hợp nhất.

kinh doanh sau Covid

Mẹo #2: Giảm giá, ưu đãi và giá trị đồng tiền

  • Rõ ràng trong thời điểm kinh tế hỗn loạn. Việc giảm giá sản phẩm sẽ kích cầu tiêu dùng. Hãy cung cấp các lựa chọn sản phẩm rẻ hơn để người dùng yên tâm mua sắm.
  • Việc Apple tặng miễn phí AirPods cho đối tượng sinh viên – vốn không phải là đối tượng phù hợp cho thương hiệu này – giúp kích cầu mua sắm hơn. Điều này đã hấp dẫn đối tượng học sinh/ sinh viên nhiều hơn khiến họ dễ dàng tiếp cận hơn với Apple.
  • Hiểu được giá trị đồng tiền trong thời điểm này sẽ giúp duy trì khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Tuy nhiên, việc lợi dụng giảm giá kịch liệt sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy xa lánh và khó chịu. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giảm giá đều đặn và làm hài lòng khách hàng của bạn bằng các ưu đãi, gói ưu đãi đặc biệt và đáng đồng tiền.

kinh doanh sau Covid

Mẹo #3: Hãy đổi mới cách cung cấp và giới thiệu sản phẩm

Việc các sản phẩm xoáy sâu vào tính năng: kháng khuẩn, kháng virus, v.v. hiện nay vô cùng phổ biến. Nếu trở về thời điểm 2018~2019 nếu không có xu hướng về sức khỏe và vệ sinh, điều này sẽ hơi kỳ lạ.

Nhưng điều này cho thấy các doanh nghiệp đang nắm bắt các xu hướng hiện tại. Và cung cấp các giải pháp để giúp khách hàng của họ vượt qua một số mối quan tâm về COVID-19

Tên đây là một ví dụ khác về Limeoranges. Họ tận dụng những xu hướng về vệ sinh và sức khỏe để đưa vào sản phẩm. Đây sẽ là một xu hướng sẽ còn tồn tại, khi dịch bệnh vẫn còn khó kiểm soát như ngày nay.

Vậy đâu là điểm mấu chốt?

  • Tương tác với thị trường bị dịch COVID-19 tác dộng và cung cấp các sản phẩm phù hợp.
  • Cung cấp các sản phẩm phù hợp với sức khỏe hoặc phục vụ cho các xu hướng mới, đang nổi lên.

Làm được cả hai điều này sẽ giúp bạn luôn phù hợp với thị trường hiện nay.

Nhưng có một lưu ý. Nếu bạn muốn mở rộng danh mục sản phẩm của mình, trước tiên bạn nên kiểm tra xem sản phẩm có phù hợp với những khách hàng trung thành của doanh nghiệp hay không.

kinh doanh sau Covid

Mẹo #4: Tập trung vào các chiến dịch Marketing thể hiện thương hiệu của bạn

Năm 2021 cũng đánh dấu của nhận thức xã hội ngày cằng tăng. Và những doanh nghiệp không tham gia vào các hoạt động xã hội và không có lập trường. Sẽ không thu hút được người tiêu dùng.

Trên đây là chiến dịch Ngày của Mẹ năm 2020 của Chanel. Họ đã tổ chức cho trẻ em vẽ các chai nước hoa.

Trong thời đại giãn cách xã hội và các mối quan hệ xa cách. Điều này cho thấy rằng một thương hiệu xa xỉ có thể phá bỏ rào cản cao cấp của họ. Từ đó thu hút người tiêu dùng mới hiệu quả như thế nào.

Ngoài ra, có khoảng 24% khách hàng cho rằng họ cảm thấy không thoải mái khi mua sắm ở trung tâm thương mại. Điều này có nghĩa là mua sắm trực tuyến không chỉ là sự thay thế trong mùa dịch. Mà còn là một sự cần thiết về mặt tinh thần.

Ngày càng nhiều khách hàng từng không sử dụng smartphone đã bắt đầu mua sắm trực tuyến. Không chỉ để mua sản phẩm mà còn để duyệt, tìm kiếm và tiếp cận thông tin. Trải nghiệm trực tuyến sẽ phải thay thế trải nghiệm tại các trung tâm mua sắm. Và cách duy nhất để đáp ứng điều này là đầu tư vào tối ưu hóa Thương mại điện tử.

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên:

  • Theo dõi nền tảng mà khách hàng của bạn đang tương tác
  • Lắng nghe ý kiến khách hàng
  • Tối ưu hóa phân khúc khách hàng của bạn dựa trên dữ liệu thời gian thực
  • Theo dõi dữ liệu hành vi khách hàng và tối ưu hóa liên tục

Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu?

Mẹo #5: Tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội

Tùy theo mỗi quốc gia mà chiến lược sau dịch bệnh sẽ khác nhau. Cụ thể ở Việt Nam bạn nên sử dụng các kênh mạng xã hội phổ biến như:

  • Facebook
  • Instagram
  • TikTok

Điểm chung của 3 kênh mạng xã hội trên đều được thế hệ Gen Z sử dụng nhiều. Đó chính là lý do các kênh marketing này sẽ vô cùng hiệu quả. Gen Z là thế hệ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các trường học đóng cửa. Đó cũng là đối tượng mục tiêu đang sử dụng TikTok, Facebook và Instagram nhiều nhất. Vì vậy rất dễ thu hút những đối tượng này nếu nội dung Marketing phù hợp.

Haidilao được xem là một trong những chiến dịch thành công nhất trong lĩnh vực F&B trên TikTok. Haidilao đã khuyến khích khách hàng tự làm những món ăn đăng tải trực tiếp những video đó lên TikTok. Nhiều người yêu thích ẩm thực đến các nhà hàng Haidilao chỉ với mục đích quay những clip nấu ăn. Với công thức của riêng họ cũng như thể hiện khả năng nấu nướng mà họ tự sáng tạo.

Combo mua mang về của Hadilao
Combo mua mang về của Hadilao

Ngoài mạng xã hội, email Marketing cũng đang là kênh tăng vọt về lượt xem trong đại dịch. Việc đăng ký Email Marketing cũng đang được nhiều thương hiệu lớn áp dụng.

Vậy bài học chính ở đây là gì?

Các chiến dịch trong thời điểm này sẽ mang lại kết quả khác so với trước kia. Đây là thời điểm “chưa từng có” trong lịch sử. Việc tạo ra sự khác biệt lúc này sẽ đem lại cho bạn những kết quả không ngờ đến.

Mẹo #6: Đầu tư cho nền tảng thương mại điện tử của doanh nghiệp

Những trải nghiệm mua hàng mới sẽ thu hút người mua nhiều hơn trong giai đoạn này. Việc sử dụng AI và VR trong nền tảng thương mại điện tử đã tạo nên những bước tiến bộ độc đáo.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng việc mang lại những trải nghiệm mới này cho khách hàng để tăng lượt chuyển đổi. Tối ưu hóa CX/ UX nên được chú trọng hơn trong thời điểm thương mại điện tử lên ngôi.

Ngoài ra bạn có thể thử những đề xuất dưới dây cho chiến dịch Marketing 2021 của mình:

  • Gia hạn thêm thời gian trả hàng cho sản phẩm
  • Tạo mô tả sản phẩm chi tiết, dễ đọc (tận dụng hình ảnh, video, VR, livestream bán hàng để để loại bỏ sự lo lắng khi mua hàng trực tuyến)
  • Tối ưu hóa trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động
  • Cung cấp thông tin về COVID-19 tại trang

KẾT LUẬN VỀ CHIẾN DỊCH HẬU COVID

Các chiến dịch hậu covid của bạn sẽ khác rất nhiều so với năm ngoái. Và việc phục hồi doanh nghiệp sẽ bắt đầu khi bạn đưa ra được những chiến lược phù hợp

Miễn là bạn hiểu rằng:

  • Người tiêu dùng khi thực hiện cách ly xã hội sẽ thay đổi thói quen chi tiêu của họ. Nhưng họ sẽ sẵn sàng đầu tư vào các sản phẩm phù hợp
  • Nhu cầu sản phẩm đã biến đổi rất nhiều. Hãy thay đổi để phù hợp.
  • Khách hàng chủ yếu mua sắm trực tuyến và trên mạng xã hội .

Theo The7